2020 CENSUS VÀ MỸ VIỆT MAGAZINE TẠI DFW & HOUSTON TX

  • 15 Tháng Bảy, 2019
  • Đăng bởi editor
Cuộc kiểm tra dân số 2020 (KTDS) tức Census 2020 được cục dân số trực thuộc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đảm trách và đã bắt đầu. Việc kiểm tra dân số được thực hiện theo hiến định mỗi 10 năm, nhằm cung cấp các dữ liệu nhân chủng và kinh tế cho Tổng Thống , những nhà lập pháp cùng các cơ quan hành pháp các cấp trong việc hoạch định và phát triển các chính sách quốc gia và địa phương, cũng như làm cơ sở để tái phân bổ số lượng dân biểu liên bang cho các tiểu bang.  Chúng tôi đã liên lạc  Nghệ Sĩ Phan Đình Minh hiện đang làm việc tại văn phòng Kiểm Tra Dân Số Dallas  nhằm tìm hiểu thêm các thông tin về cuộc Kiểm Tra dân số này. Xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn  giữa nghệ sĩ PĐM và Mỹ Việt Magazine   My-Viet Inc and Census

MV: Chào ông Phan Đình Minh, được biết ông hiện đang làm việc như một nhân viên trong ban kiểm tra dân số Hoa Kỳ tại địa phương. Xin ông giới thiệu sơ qua về công việc và nhiệm vụ của ông.

PDM: Chào cô Mỹ Huyền, trước hết tôi cám ơn cô  đã dành thời giờ cho tôi tiếp xúc với tuầN báo Mỹ Việt để tìm hiểu một vấn đề rất quan trọng tại Hoa Kỳ được thực hiện theo hiến định theo chu kỳ 10 năm một lần. Đó là việc kiểm tra dân số năm 2020.  Vâng thưa cô tôi đang làm việc với văn phòng kiểm tra dân số khu vực Dallas thuộc vùng Denver. Nhiệm vụ của tôi là thông tin, khuyến khích và cung cấp tài liệu cho các sắc dân Á Châu và vùng Thái Bình Dương hiểu, quan tâm và tham gia vào việc kiểm tra dân số 2020.

 

MV: Với tư cách là nhân viên kiểm tra dân số, ông có thể  cho biết tầm mức quan trọng của việc kiểm tra dân số này quan trọng như thế nào?

PDM: Vâng thưa cô nếu đọc lại lịch sử Hoa kỳ thì việc kiểm tra dân số đã bắt đầu khi Hoa Kỳ tuyên bố độc lập thời Tổng Thống Washington. Vào kỳ KTDS lần đầu tiên nước Mỹ chỉ có 3,924,214 người và 13 tiểu bang do ông Thomas Jefferson làm giám đốc và sau này ông là tổng thống thứ ba của  Hoa Kỳ. Và kể từ đó hiến pháp Hoa Kỳ quy định thì cứ 10 năm một lần, chính phủ phải KTDS cư dân sống trong 50 tiểu bang và các vùng đất trực thuộc Hoa kỳ như Puerto Rico, Virgin Island.

census

Và mỗi năm chính phủ có một tài khoản là 883 tỷ dollars để phân bổ cho các tiểu bang tùy theo số người sinh sống tại tiểu bang đó. Nói một cách dễ hiểu là tiểu bang nào có càng nhiều người sinh sống thì tiểu càng nhận được nhiều tiền trợ giúp.  Ngoài ra con số thống kê cũng để phân chia số ghế dân cử tại Hạ Nghị Viện. Ngân khoản cũng như cư dân sẽ không thay đổi trong 10 năm. Như vậy cô thử nghĩ nếu chúng ta có rất đông người Việt Nam sinh sống tại DFW mà không tham gia việc KTDS thì chúng ta bị thiệt thòi về quyền lợi mọi mặt như thế nào, thưa cô.

 

MV: Có nhiều người tỏ ý nghi ngờ về sự chính xác của các số liệu Census vì cho rằng số người tham gia không đầy đủ. Ông nghĩ sao và có thể giải thích thêm về điều này?

PDM: Có thể cô nói đến việc tham gia không đầy đủ. Đây chính là điều mà viện Thống kê dân số đạt nặng cho Census 2020. Chính vì vậy việc chúng ta nói chuyện với nhau hôm nay là một điều rất tốt để thông tin cho người Việt Nam hiểu rõ thêm về sự quan trọng của việc kiểm tra dân số. Chúng tôi đã chuẩn bị công việc này từ 10 năm trước và đã làm công việc kiểm tra dân số này 220 năm bắt đầu từ năm 1790.  Những dữ kiện kiểm tra dân số rất được tôn trọng và được các cơ quan thương mại cũng như chính quyền sử dụng.  Sự chính xác của việc kiểm tra dân số tùy thuộc vào việc tham dự của các cộng đồng cũng như mọi người để trả lời và hồi báo các câu hỏi của viện kiểm tra dân số.  Tôi có thể chắc chắn với cô một điều là mức độ chính xác trong công việc của sở KTDS hầu như tuyệt đối. 

 

MV: Thưa ông kiểm tra dân số sẽ ảnh hưởng gì đến cộng đồng người Việt Nam?

PDM: Kiểm tra dân số có ảnh hưởng với hết tất cả các cộng đồng tại Hoa Kỳ về chính trị cũng như ngân sách cho mỗi cộng đồng.  Điều quan trong cho cộng đồng người Việt là phải được kiểm tra chính xác để được công nhận là một cộng đồng lớn có ảnh hưởng lớn tại quốc gia này. Thêm và đó mục tiêu tối hậu của việc kiểm tra dân số nhằm giúp chính phủ có chính sách xã hội và quốc gia hữu hiệu chứ không liên quan đến bất cứ vấn đề gì về pháp lý. Không phải để tìm xem cư trú hợp pháp hay bất hợp pháp, không phải để sưu tra thuế vụ, không phải để điều tra hình sự. Mặt khác các thông tin cá nhân của người dân được bảo mật 72 năm. Các nhân viên tham gia KTDS cũng phải tuyên thệ sẽ bảo mật các dữ liệu cá nhân này.  

 

Census-bureau

 

MV: Kiểm tra dân số năm 2020 sẽ tạo ra một số công việc ngắn hạn cho cộng đồng người Việt, bây giờ Census có những công việc gì,  công việc được trả lương tốt không?

PDM: Census hiện đang tuyển dụng nhân viên trong tất cả các cộng đồng và quá trình đó sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2020. Hầu hết các vị trí là dành cho công nhân hiện trường, nghĩa là những người làm việc trong khu phố của họ để giúp chúng tôi xác minh danh sách địa chỉ của chúng tôi và cuối cùng sẽ giúp đỡ chúng tôi liên hệ với bất kỳ cư dân nào cần giúp đỡ trong việc trả lời điều tra dân số. Đó không phải là công việc toàn thời gian. Census sẽ mướn một số công nhân trong mùa hè này và họ sẽ làm việc trong khoảng 8-12 tuần. Sau đó bắt đầu lại vào đầu năm 2020, Census sẽ cần nhiều công nhân tại địa phương để làm việc trong suốt mùa hè năm 2020.

Lương bổng khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang ở. Đối với công nhân hiện trường, mức lương trả từ $ 18 – $ 22 mỗi giờ. Đối với nhân viên văn phòng, mức lương từ $14,50 – $ 22 mỗi giờ.  Hãy nộp đơn ghi danh ngay hôm nay qua trang mạng:   2020census.gov/jobs hoặc bằng điện thoại 1-855-562-2020. 

 

MV: Như vậy chúng ta càng nên lưu tâm và tích cực tham gia.  Khi nhận được các giấy tờ liên quan hay gặp gỡ nhân viên Census người ta cần làm gì? Nếu bị trở ngại ngôn ngữ thì phải làm gì thưa ông?

PDM: KTDS năm 2020 rất đơn giản vì câu hỏi được gửi đến người Việt Nam bằng tiếng Việt Nam. Tiếng Việt Nam được coi là một trong những ngôn ngữ chính sử dụng trong cuộc kiểm tra dân số 2020. Xin quý vị chỉ điền vào câu trả lời cho phiếu kiểm tra dân số và gởi về cơ quan KTDS. Qúy vị cũng có thể trả lời qua computer, qua điện thoại thông minh hay gặp trực tiếp nhân viên của cơ quan Census.  Chỉ có 11 câu hỏi và chỉ cần 11 phút là chúng ta có thể đóng góp vào lịch sử hơn 200 năm của Hoa Kỳ và cho hàng trăm năm lịch sử trong tương lai.

 

MV: Cám ơn ông Phan Đình Minh đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn với rất nhiều thông tin hữu dụng này.  Chúng ta sẽ còn trở lại cùng đề tài quan trọng này trong tương lai và rất mong được sự giúp đỡ của ông.

PDM: Tôi rất sẵn lòng. Cũng xin cám ơn Mỹ Việt Magazine đã giúp chúng tôi phổ biến các thông tin này đến cộng đồng người Việt chúng ta. Xin chào tạm biệt.

Thương mại

MYVIET INC
  • 25 Tháng Một, 2019
  • Đăng bởi editor
MY VIET MAGAZINE
  • 25 Tháng Một, 2019
  • Đăng bởi editor
DỊCH COVID-19 NGÀY 29-2

Iran chiều nay thông báo ghi nhận thêm 295 ca nhiễm mới và 9 ca...

  • 29 Tháng Hai, 2020
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
YÊU KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Thi sĩ Xuân Diệu đã phát hiện ra những lý do khiến tình yêu rạn...

  • 24 Tháng Mười, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
LOVE – TÌNH YÊU

Ta còn quá yêu bản thân mình thì làm sao có thể yêu thêm người...

  • 16 Tháng Tư, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
Visa Bulletin For September 2019

Family- Sponsored  All Chargeability Areas Except Those Listed CHINA- mainland born INDIA MEXICO PHILIPPINES  F1...

  • 3 Tháng Sáu, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm