THU TUYỆT VỜI

  • 30 Tháng Mười, 2019
  • Đăng bởi editor

Mùa thu không hẹn cũng về như một định luật bất di bất dịch của bốn mùa. Màu vàng, cam, đỏ xuất hiện trên những cành cây trong vườn, cuối ngõ, bên bìa rừng… Màu vàng này cũng có trong bộ tranh ảnh Mai, Lan, Cúc, Trúc – những loại hoa tượng trưng cho mỗi mùa. Khi thấy “hoa cúc vàng lưng dâu” là biết mùa thu đã trở về.

Hoa Cúc bên rào thưa
Hé mi nhìn gió lùa
Vàng lên sầu mấy độ
Mùa thu ồ! đã về!

 

Trong vườn sau nhà tôi vào đầu thu, dù nhiều loài hoa vẫn còn nở, nhưng trong dáng vẻ mỗi cây đã có chút gì hơi se sắt nhuốm màu nuối tiếc. Những bông hoa giấy nở muộn khoe sự lộng lẫy trước khi cơn gió heo may thổi về. Những hoa cúc đang mọc nhánh, ra hoa ở trong những góc vườn, những bờ dậu, bờ tường.
Hoa cúc vàng là đề tài cho thi nhân mặc khách vịnh, làm thơ, làm nhạc. Như thi sĩ Hàn Mặc Tử (trong bài thơ “Vịnh Hoa Cúc”):

“Thu về nhuộm thắm nét hoàng hoa
Sương đẫm trăng lồng bóng thướt tha
Vẻ mặt khác chi người quốc sắc
Trong đời tri kỷ chỉ riêng ta”

Mỗi mùa thu về, nhìn những chiếc lá vàng bay vèo trong gió, rồi lửng lơ đậu nhẹ lên đóa hoa vàng dầu tình cờ nhưng mang lại cho người có tâm hồn lãng mạn viết lên bao nhiêu vần thơ tuyệt tác như Nguyễn Bính:

“Thu sang, rồi lại thu sang,
Cúc bao lần nở, lá vàng bao rơi?
Bao nhiêu vật đổi sao dời?
Đường bao dặm thẳm? Hỡi người bốn phương?“

Với Phạm Thiên Thư, hoa cúc không phải chỉ để ngắm mà cũng làm được món trà tao nhã. Buổi chiều ngắm hoa cúc, bên một bình trà cúc chắc không có gì thú vị hơn như người đã rủ áo từ quan tìm động hoa vàng:

“Ðất Nam có lão trồng hoa
Mùa hoàng cúc nở ướp trà uống đông”

Mùa thu đẹp không phải chỉ có hoa. Chỉ nội có ngọn gió thu đã mang lại cho người ta bao nhiêu sảng khóai sau một mùa hè nóng như đổ lửa ở Texas. recover lost mov files from sd card Những bộ quần áo thời trang của mùa lạnh với khăn quàng, giầy boots… thay thế cho những bộ quần áo dung dị, thoải mái của mùa hè. Những ngọn gió mát lạnh buổi sớm mai trước khi bình minh ló dạng, hay ngọn gió se se khi mặt trời khuất bóng. Gió thổi, lá rụng. Những chiếc lá vàng rời khỏi cành mang lại biết bao nhớ nhung của một thời dĩ vãng. Những mối tình lãng mạn thường hay có trong những chiếc lá vàng. Thi sĩ Tản Đà có những câu thơ rất dễ thương để nói nỗi ray rứt của một mùa thu lứa đôi không trọn vẹn:
“Ngọn gió thu phong rụng lá vàng.
Lá bay hàng xóm lá bay sang.
Vàng bay mấy lá năm già nữa.
Hờ hững ai xui thiếp phụ chàng.”

 

Nhưng mùa thu đẹp nhất vẫn là những nơi sân trường trung học. Vì tiểu học còn quá nhỏ, đại học đã có vẻ chín chắn, còn trung học vừa ngây thơ e ấp vừa lãng mạn. Thưở ấy con gái tụi tôi thuộc lòng bài thơ “Hai Sắc Hoa Ti Gôn” của TTKH:
“Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa xưa chẳng thấy buồn…”
Bài thơ nói lên được bao nhiêu tâm sự của những thiếu nữ tuy đã “theo chồng bỏ cuộc chơi”, nhưng có nhiều hoàn cảnh giống tâm sự của TTKH
“…Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi
Mà từng thu chết từng thu chết
Vẫn dấu trong tim một bóng người”.

Đang nói hoa cúc, lá vàng nhưng tản mạn qua hoa Ti-gôn một chút vì khu vườn của chúng tôi, ngoài những thứ hoa mùa thu lại có những đóa hoa ti gôn chen lẫn. Năm nay mang hết tất cả năm cây ti-gôn để chung quanh gốc cây cổ thụ. Hoa ti gôn cũng như những giống hoa leo khác, hễ có thứ gì có thể bám vào, bò lên đều tốt cả.
Những sợi giây leo cuống quýt, ôm chặt lấy cây Oak (cây sồi). Cây này chúng tôi trồng đã hai mươi lăm năm, lúc trồng nhỏ xíu như ba cây đũa, bây giờ thân cây khá to, cao ngất nên tôi gọi là “cổ thụ”. Mỗi ngày ra sân vài lần, tôi ngẩng cao đầu nhìn những đóa hoa nhỏ xíu màu hồng vươn ra từ những nhánh cây oak cao vút, tự dưng nhớ lại loại hoa tầm gởi. Nhưng hoa tầm gởi hay là sống “ký sinh” vào những loại cây to, chứ không phải như trường hợp hoa ti gôn của tôi chỉ tìm chỗ bám để vươn lên.Tức cảnh sinh tình, tôi đã làm bài thơ tặng cho cây hoa yếu ớt dựa vào sự mạnh mẽ của cổ thụ:

Em Ti-gôn tầm gởi
Không đứng vững một mình
Vấn vít tìm chỗ tựa
Cùng chàng kết ba sinh
Cổ thụ nhìn xa vắng
Trong gió gọi thu về
Ti-gôn vẫn nhỏ bé
Vương vấn tình say mê
Trên đầu chim tránh gió
Đôi ta cùng lắng nghe
Này mùa thu đang tới
Mang nỗi buồn chia xa

Thu đến rồi thu đi, như những hợp tan lẽ thường của kiếp nhân sinh. Mỗi phút giây trôi qua là trở thành quá khứ. Nên mỗi một giờ, một ngày, dầu xuân, hạ thu, đông chúng ta cũng hãy vui sống với hiện tại. Mùa thu mang đến nét đẹp mỹ miều cho ta tận hưởng, những mùa thu với lá vàng hoa cúc, cả những đóa hoa nhỏ xinh xinh ti-gôn cũng mang lại cho ta những kỷ niệm đẹp tuyệt vời

Thu Nga

 

VẼ ĐẸP HÙNG VĨ TỰ NHIÊN CỦA NÚI NON HOA KỲ
10TH FASHION FOR A PASSION DESIGNER LINE-UP + EMCEES
RYAN GOSLING – CHÀNG LÃNG TỬ CUỒNG SI
THƯ GỬI MẠ NĂM THỨ BỐN MƯƠI BỐN
VUI, BUỒN QUA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK
NHỮNG CUNG ĐÀN NHẠC THU

Thương mại

MYVIET INC
  • 25 Tháng Một, 2019
  • Đăng bởi editor
MY VIET MAGAZINE
  • 25 Tháng Một, 2019
  • Đăng bởi editor
DISNEY WORLD BIẾN NGÀNH GIẢI TRÍ TRỞ THÀNH MỘT ‘ĐẾ CHẾ’ HÙNG MẠNH

Vùng thành phố Orlando nơi Disney World tọa lạc có 2.5 triệu dân. Đây là...

  • 29 Tháng Mười, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
NHỮNG CÂU HỎI TRƯỚC KHI KÝ HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ (Kì I)

Một khi quý vị đã sẵn sàng ký hợp đồng thuê căn hộ, rất có...

  • 30 Tháng Mười Một, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
CÓ TIỀN TÀI, DANH VỌNG, HÔN NHÂN: BẠN ĐÃ THẤY HẠNH PHÚC CHƯA?

Cuốn sách “Happy Ever After: Escaping the Myth of the Perfect Life” (tạm dịch: “Hạnh...

  • 26 Tháng Ba, 2020
  • Đăng bởi editor
Xem thêm
cach-nau-che-bot-loc-heo-quay
CHÈ BỘT LỌC BỌC HEO QUAY – ĐẶC SẢN XỨ HUẾ

Cũng như sầu riêng, một món trái cây đặc sản kén người ăn, có người...

  • 2 Tháng Tư, 2019
  • Đăng bởi editor
Xem thêm